Ate Isay (Likha ni Rizza Ofilada Paguio-Tabud)

Malapit na naman ang pasko
Mahigit isang taon na akong ganito
Ano na kaya mangyayari sa buhay ko?
Gagaling at magiging normal pa ba ako?

Naalala ko pa noon
Isinalang ako sa isang operasyon
Inabot ako ng isang linggo doon
Upang mapabuti ang aking kondisyon

Sumailalim din ako sa ilang gamutan
Dahilan kung bakit ako namayat ng lubusan
Halos di man lang makabangon sa higaan
Wala akong magawa kundi umiyak na lamang

Naaawa ako sa aking sarili
Sapagkat di ko alam na ito ay mangyayari
Wala pa man din kabiyak ko sa aking tabi
Sobrang hirap pala di ko mawari

Siya ay pinauwi ko buhat sa ibang bansa
Kahit na may mga taong umaapila
Gusto ko lang naman sa aki’y may mag alaga
Nang buong puso at walang sawa

Isinuko ko na ang lahat sa Kanya
Nanalangin at sa Kanya ay nagtiwala
Ako’y pinakinggan at patuloy na pinagpala
Kung kaya ngayon ako ay buhay pa

Nagpapasalamat ako ng lubusan
Sa mga taong mabubuti ang kalooban
Ako ay tinulungan at kanilang sinuportahan
Upang ipagpatuloy ko ang aking laban

Sa dami ng aking naranasan
Ang buhay ko ay naging makabuluhan
Para sa aking mga minamahal
Lalaban ako at mabubuhay ng matagal…

Continue to Pray lang Rizza Ofilada Paguio-Tabud

There’s always time f0r everything.

Mag-iwan ng puna